EZGO VIỆT NAM
César Ritz - “tượng đài” của ngành dịch vụ khách hàng

Là người đặt nền móng cho sự ra đời của khái niệm khách sạn hạng sang từ cuối thế kỷ 19, César Ritz để lại những di sản đáng quý cho ngành nghỉ dưỡng là chuỗi khách sạn xa hoa mang tên ông và thương hiệu Ritz- Carlton – thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực khách sạn và bất động sản hàng hiệu trên thế giới trong thế kỷ 21.

Nhà văn Ernest Hemingway và ông Charles Ritz (trái).

"Vua" khách sạn làm khách sạn phục vụ các "vị vua"

César Ritz sinh ra tại Thụy Sỹ - nơi ra đời của ngành công nghiệp nhà hàng khách sạn hiện đại. Từ một chàng nông dân chăn dê, César Ritz đã bước chân vào giới thượng lưu với vị trí quản lý khách sạn và sự tỉ mỉ quan sát, chăm sóc khách hàng cho những nhu cầu nhỏ nhất.

Một trong giai thoại về ông: vào một ngày mùa đông cuối năm 1873, chàng quản lý trẻ César Ritz đang phải đương đầu với hệ thống sưởi ngừng hoạt động tại nhà hàng trên dãy núi Alps (Thụy Sĩ) thì hơn 40 thực khách ghé đến.

Thay vì đóng cửa không tiếp khách, Ritz đã nhanh trí sửa đổi thực đơn thành các món ăn nóng ấm, trưng dụng những bình đồng trang trí để đổ đầy dầu và nhờ thế khắp không gian được sưởi ấm. Ông còn nung những việc gạch và bọc trong vải dày để làm ấm chân khách hàng trong khi dùng bữa.

Vượt qua những chuẩn mực lạc hậu và tư duy lối mòn trong kinh doanh theo mô hình khách sạn truyền thống, César Ritz đã mở ra một kỷ nguyên của khách sạn sang trọng phục vụ cho giới thượng lưu – những người sẵn sàng chi trả để được phục vụ như những vị hoàng đế trong không gian hào nhoáng - xa hoa.

Khách sạn đầu tiên được ông sáng lập là Ritz Paris – mở cửa năm 1898 và ngày nay vẫn được biết đến là một trong những khách sạn sang trọng nhất trên thế giới. Vào những năm của thế kỷ 20, nơi đây đã trở thành điểm đến của những người giàu có, nổi tiếng và quyền lực bậc nhất, từ hoàng tử xứ Wales (sau này trở thành Vua Edward VII của Anh), nhà văn Ernest Hemingway hay bà hoàng thời trang Coco Chanel.

 

Góc quầy bar yêu thích của Hemingway tại một khách sạn Ritz Paris.

 

Cố nhà văn Ernest Hemingway từng viết về khách sạn yêu quý của mình: "Khi tôi mơ về thế giới bên kia trên thiên đường, cuộc sống ấy luôn được diễn ra ở Ritz Paris".

Cái tên đã trở thành định nghĩa cho sự sang trọng xa hoa

Thành công của Ritz Paris đã trở thành tiền đề cho tiêu chuẩn thiết kế và dịch vụ của những khách sạn do Cesar Ritz sáng lập sau này, trong đó có thương hiệu khách sạn Ritz–Carlton. Đến với các khách sạn của César Ritz là đến với không gian hoàng gia với thiết kế và nội thất như một cung điện sơn son thiếp vàng với đồ dùng bằng pha lê, chiếc giường khổng lồ king size hay bồn tắm cỡ lớn và điện thoại riêng cho từng phòng.

 

"Chúng tôi là các quý ông, quý bà phục vụ cho các quý ông, quý bà" – khẩu hiệu vừa khẳng định dịch vụ huyền thoại vừa định nghĩa lối sống tại Ritz-Carlton.

 

Các khách sạn của César Ritz cũng là nơi mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ xa xỉ bậc nhất, giúp họ trở thành những ông hoàng bà hoàng đúng nghĩa. "Ritzy" đã trở thành một tính từ mới trong từ điển tiếng Anh với ý nghĩa sang trọng, đẳng cấp và tinh tế - cũng chính là những giá trị mà César Ritz kiến tạo trong những khách sạn của mình.

Trải qua hàng trăm năm lịch sử, sự tỉ mỉ và trau chuốt của ông vẫn luôn được lưu giữ trọn vẹn trong dịch vụ huyền thoại của Ritz-Carlton.

 

Tượng đài trong ngành dịch vụ khách hàng

César Ritz chính là cha đẻ của khẩu hiệu "Le client n'a jamais seek" (Khách hàng không bao giờ sai) – sau này trở thành châm ngôn "khách hàng luôn luôn đúng" của ngành dịch vụ hiện nay.

Ông từng nói: "Nếu một thực khách phàn nàn về món ăn hoặc rượu, hãy loại bỏ và thay thế nó ngay, không cần thắc mắc". Tư tưởng này chính là kim chỉ nam cho tiêu chuẩn dịch vụ của thương hiệu Ritz-Carlton trong suốt hơn 100 năm phát triển và tại mọi dự án của họ trên thế giới.

Cho dù đó là dự án khách sạn hay bất động sản hàng hiệu, các quý ông quý bà của Ritz-Carlton (cách thương hiệu này gọi các nhân viên của mình) luôn được khuyến khích làm hài lòng khách hàng ngoài sức mong đợi ngay cả khi chưa được yêu cầu với 'nguyên tắc 2.000 USD', tạo nên dịch vụ huyền thoại của thương hiệu.

Họ cũng chính là những đại sứ truyền cảm hứng về lối sống sang trọng trong bất kỳ dự án nào của Ritz-Carlton.

 

Nhà thiết kế Thái Công cũng là một khách hàng thường xuyên của Cesar Ritz.

 

Mỗi khách hàng đến khách sạn của Cesar Ritz đều cảm nhận rõ hương vị vương giả, thời thượng. NTK Thái Công cũng đã có những nhận xét tương tự khi có dịp ghé thăm một trong những khách sạn của Cesar Ritz.

Dịch vụ huyền thoại của Ritz-Carlton đã đem đến cho thương hiệu này nhiều giải thưởng danh giá trong ngành khách sạn và sự yêu mến nồng nhiệt của các khách hàng thượng lưu.

Nếu như những năm đầu thế kỷ 20, hình ảnh Coco Chanel sống tại khách sạn Ritz Paris trở thành cảm hứng cho khái niệm bất động sản hàng hiệu nơi cư dân được phục vụ những dịch vụ và tiện ích như tại khách sạn thì ngày nay nhiều tỉ phú, CEO thành đạt và ngôi sao trong làng giải trí và thể thao quốc tế đang lựa chọn sở hữu và sống tại căn hộ hàng hiệu Ritz-Carlton như một biểu tượng của địa vị và thành công.

Đây hầu hết là những người đã trải nghiệm và yêu mến dịch vụ huyền thoại của thương hiệu này và mong muốn biến nó trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày để luôn được phục vụ như những quý ông, quý bà.

Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận